3 พฤษภาคม 2024

ประวัติ พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ
พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ เจ้าของโรงงานผลิต สติ๊กเกอร์ม้วนพิมพ์ลาย ติ๊กเกอร์แต๊งกิ้ว สารวัตร (สอบสวน) กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2533 อายุ 33 ปี ระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ก่อนสอบเข้าศึกษาต่อ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 67 เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงค์

บรรจุเข้ารับราชการเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2557 ตำแหน่ง รองสารวัตร ประจำ รร.นรต.

เดือนพฤศจิกายน 2567 โยกเป็น พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์

22 สิงหาคม 2566 โยกเป็น นายเวร(สบ1) ผบก.จร.

24 กรกฎาคม 2560 โยกเป็น รองสารวัตร กก.สส.บก.น.5

10 กรกฎาคม 2562 โยกเป็น รองสารวัตร ฝอ.บก.น.5

10 กุมภาพันธ์ 2563 โยกเป็น รองสารวัตร กก.5 บก.ป.

22 ธันวาคม 2563 เลื่อนเป็น สารวัตร(สอบสวน) กก.3 บก.ปอศ.

โดย พ.ต.ต.รุ่งคุณ เคยโพสต์เฟซบุ๊ก เล่าประสบการณ์การสู้โรคมะเร็งร้าย ระบุว่า

เราเป็นตำรวจ ทำงานหนักพักผ่อนน้อย เป็นเรื่องธรรมดา แต่เราอะชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจเลยนะ ถึงขั้นเสพติดเลยก็ว่าได้ กินเหล้า สังสรรค์บ้าง ตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่สูบบุหรี่นะ ที่บ้านก็ไม่มีใครสูบ

พอวันสงกรานต์ ปี 65 อยู่ ๆ ปวดแขนขวา แข็ง ๆ ตึง ๆ งอลำบาก สีเริ่มเปลี่ยน ไปหาหมอตั้งหลายที่ก็ให้แต่แก้อักเสบมาทาน ก็ไม่หาย 3 วันต่อมา มีบวม ๆ ที่คอด้วยนะ เลยไปหาหมอ รพ.ตร. เค้าจับเราแอดมิดเลย ให้ยาแก้อักเสบ 6 วัน ก็ไม่หาย เลยเจาะชิ้นเนื้อที่คอไปตรวจ อีกอาทิตย์นึงผลออก ผ่าม ๆ เป็นมะเร็งปอดระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลืองจ้า ช็อกเลยทีเดียว แต่ตอนนั้นตั้งสติดีมาก ไม่ท้อเลย คิดหาทางแก้ไขอย่างด่วน

ขั้นตอนการรักษาคือ คีโม (เคมีบำบัด) + ฉายรังสี (ฉายแสง) บริเวณทรวงอก โอ้โห อธิบายความทรมานออกมาเป็นคำพูดไม่ได้เลยจ้า กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แสบหลอดอาหาร ตื่นทุกชั่วโมง ต้องนอนคว่ำเท่านั้น ชีวิตเน้อออ แต่ไม่เป็นไร อดทน ฮึบ ๆ เชื่อว่ามันต้องหาย

ผมร่วงจริง ๆ แต่มันค่อย ๆ ร่วงนะ (ในภาพคือโกนหัวซะเลย) มันร่วงเป็นหย่อม ๆ ฉายแสงเกือบจะครบคอร์ส 33 ครั้งละ คอไหม้เลย ครบคอร์สเริ่มลอกเป็นสะเก็ด คิดบวกเข้าไว้ อย่าท้อ อย่าหมกอยู่แต่ในห้อง ออกมาสูดอากาศ สวนสาธารณะบ้าง แต่ตอนนี้นี้คือวิ่งไม่ได้แล้วนะ หอบ เหนื่อย ไอเยอะ เลยได้แต่เดิน ๆ แกว่ง ๆ แขน ดูคนอื่นออกกำลังกายมันก็ทรมานดีเนอะ

เข้าเครื่อง PET Ct ดูว่า การรักษาตอบสนองมั้ย ช็อกอีกรอบ ไม่ตอบสนองเลย เซลล์เนื้อร้ายขนาดเท่าเดิม 1.4 ซม. ในปอดยังไม่พอ กระจายไปตับอีกหลายจุด กระจายไปกระดูกสันหลังอีกจุดนึง

ตอนนั้นคือใจมันตกไปอยู่ตาตุ่มจริง ๆ หมอบอกคงต้องเปลี่ยนแผนการรักษาจากที่จะให้หายขาด เป็นประคองไปเรื่อย ๆ ก็คือ คงคีโมไปเรื่อยๆ (ในใจคือปล่อยแล้วนะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด)

แต่ในความโชคร้ายมันก็ยังมีความโชคดี หมอเอาชิ้นเนื้อที่เคยเจาะไว้ไปตรวจด้วยการย้อมสีเพิ่มเติม จึงรู้ว่าเซลล์กลายพันธ์ ชนิด ALK ซึ่งพบน้อยมากในคนเอเชีย (ทุกวันนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้เลยว่าเป็นมะเร็งจากสาเหตุใด)

หมอแจ้งว่า มียามุ่งเป้า (targeted therapy) ซึ่งมันจะไปกดให้เซลล์ร้ายสงบ แล้วก็ใช้ชีวิตกับมันไปเรื่อย ๆ กินยาตลอดชีวิต จนกว่าจะดื้อยา ก็ลองยาตัวนี้มาได้เดือนกว่า ๆ แล้ว รู้สึกดีขึ้นนะ เพลียน้อยลง เริ่มออกกำลังกายได้ดีมากขึ้น ก็ขอให้มันตอบสนอง แล้วก็คงต้องกอดคอกันไปกับมัน มีเวลาว่าง ก็เลยหันมาพึ่งทางธรรมบ้าง

อยากจะฝากถึงทุก ๆ คน ทุก ๆ อย่างในชีวิตไม่แน่ไม่นอนจริง ๆ แต่หากเกิดขึ้นแล้วต้อง “ตั้งสติ” เตรียมรับมือ และสิ่งที่อยากจะบอก กาดอกจันทร์ 100 ดวง คือคำว่า “ใจ” ใจมันต้องได้นะ ยาจะดีแค่ไหน แต่ถ้าใจไม่ได้ ยามันก็ไม่ได้ผลหรอก

แต่ท้ายที่สุดแล้ว วันนี้ (20 ก.พ. 67) ก็ได้รับการยืนบยันจากครอบครัวว่า พ.ต.ต.รุ่งคุณ เสียชีวิตเมื่อเวลา 08.45 น. สำหรับรายละเอียด จะแจ้งให้ทราบต่อไป โดยขณะนี้ทางครอบครัวกำลังเดินทางไปรับศพที่โรงพยาบาลตำรวจ

Related News