27 เมษายน 2024

สำนักการระบายน้ำ กทม. เปิดฝาท่อสุขุมวิท 39 ผงะเจอสาเหตุน้ำท่วมสุดพีก! เรียกต้นตอมาคุยแล้วอึ้ง

ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก Nattawat Pera ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ กทม. เผยภาพภายในท่อระบายน้ำซอยสุขุมวิท 39 ซึ่งก่อนหน้านี้มีปัญหาน้ำท่วม แต่น้ำลดระดับได้เร็วกว่าเดิม เนื่องจากมีการล้างท่อระบายน้ำ

โดยพบว่า ถุงเมทัลไลท์ ถุงฟอยด์ เมื่อเปิดฝาท่อจะเจอก้อนไขมันขนาดใหญ่เต็มท่อ และพบท่อน้ำที่ต่อลงท่อทันที เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ลูกลาก และใช้แรงผู้ชายกว่า 3-4 คน ลากไขมันออกมา และเมื่อลากออกมาได้จำนวนหนึ่ง ยังมีเจ้าหน้าที่ที่ต้องลงไปในท่อ ที่มีน้ำครำและไขมันสกปรกสูงถึงหน้าอก

“สุขุมวิท 39 เมื่อคืนมีปัญหาน้ำท่วม แต่น้ำลดระดับได้เร็วกว่าเดิมมาก เนื่องจากได้ดำเนินการล้างท่อระบายน้ำมาจนถึงจุดที่เกิดปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำ สิ่งที่พบคือ

1.ไขมันเต็มท่อระบายน้ำ ซึ่งพบเจอทุกปี ที่เข้าดำเนินการล้างท่อฯ ลักษณะคือต่อท่อระบายตรงลงบ่อพักสาธารณะเลย พื้นที่ในซอย หน่วยงานที่อนุญาตให้ทำได้นี่ก็ถือว่าใจมากนะครับ ใจ..หะ…มา…มาก ซึ่งจุดไขมันนี่มักจะเป็นจุดเดิมๆ เรียกผู้ดูแลร้านมาดู ได้รับคำตอบที่น่าพึงพอใจ..มากกกก จนไม่อาจพิมพ์ลงเป็นตัวอักษรได้

2.น้ำปูนแข็งตัวในท่อฯ หน้าไซต์งานก่อสร้างอาคาร แทบทุกไซต์งาน เจอแน่นอน 99.99% เรียกวิศกรออกมาดูชม ได้รับคำตอบที่ดีมากเช่นกัน จนไม่อาจจะอธิบายเป็นตัวอักษรได้ อยากจะบอกว่า ผมก็วิศวกรเหมือนกัน ก่อนมาเป็นข้าราชการตัวน้อยๆ ผมก็สร้างตึกมาก่อน แต่จรรยาบรรณของเราคงต่างกัน เพราะผมไม่เคยทำให้สิ่งที่เป็นส่วนสาธารณะได้รับผลกระทบ ไม่ต้องให้ใครมาตรวจ ตรวจเองสั่งแก้ไขเอง

ปล ที่พิมพ์มายืดยาว แค่อยากจะบอกว่า พวกผมที่ปฏิบัติงานภาคสนาม หากพบเจอปัญหาเช่นนี้ ผมไม่ได้ปล่อยผ่านนะครับ แก้ไขจนจบงาน ไม่อ้าง ไม่พูดให้เปลืองน้ำลายเยอะ หน้าที่ใครก็ควรทำให้เต็มที่ อย่าปล่อยปะละเลย จนต้องเป็นภาระของหน่วยงานอื่น หรือคุณอาจจะคิดแค่ว่า ปล่อยมันไปเถอะเดี๋ยวสำนักการระบายน้ำมันก็มาล้างท่อ……จบ”

ภาพดังกล่าวหลังถูกแชร์ออกไป ชาวโซเชียลต่างเข้ามาชื่นชมการทำงานที่เต็มไปด้วยความเสียสละของเจ้าหน้าที่ พร้อมแสดงความห่วงใยที่ต้องลงไปลอกท่อสกปรกเต็มไปด้วยเชื้อโรคโดยไม่มีชุดหรือสิ่งใดป้องกัน รวมทั้งตั้งคำถามว่า ท่อระบายน้ำนี้ไม่ได้ลอกทำความสะอาดมานานเท่าไหร่แล้ว